วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สร้างสถานที่ปฎิบัติธรรม

แบบบ้านของอาจารย์เชี่ยว แห่งบ้านไม่บาน เหมาะเป็นที่พักสงบๆของนักปฎิบัติธรรม


จากวันเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2535 ที่ผมลงมือปฎิบัติธรรมอย่างจริงจัง จนปัจจุบัน ผมมุ่งยึดมั่นปฎิบัติธรรมตามแนวทางปฎิบัติของหลวงพ่อจรัล แห่งวัดอัมพวันมาตลอด ถึงแม้ระยะหลังจะไปศึกษาสำนักอื่นบ้างก็ยังไม่ทำให้ความตรึงตราในดวงจิตที่มีต่อหลวงพ่อจรัลคลายไป


เว้นแต่พุทธวจน ที่นำเสนอโดยพระอาจารย์คึกฤทธิ์ แห่งวัดนาป่าพง เป็นผู้นำเสนอให้ได้ศึกษาคำสอนที่แท้จริงของพุทธองค์ ที่ไม่มีที่ติหรือโต้แย้งใดๆ มีแต่จะน้อมเข้าไปเงี่ยหูฟังด้วยดีเท่านั้น


แต่ความเคยชินกับแนวคำสอนและกลวิธีการกำหนด ของหลวงพ่อจรัล ถูกใจซึ้งใจผมมาก (ก็สุดแท้แต่ผู้ที่ชอบแนวทางใด ไม่ว่ากัน ) การฝึก สมาธิ เจริญสติ ที่ผ่านมาทำให้ผมสามารถช่วยพิจารณาปัญหาชีวิต การงาน เหตุการณ์ในอดีต ตลอดหาทางแก้ไขปัญหา จนลุล่วงของศิษย์มาจนวันนี้ แต่มันก็เป็นเพียงทางผ่านเท่านั้น ไม่ใช่ที่จะพาไปให้ถึงที่สุดที่หมายไว้คือมรรคผลนิพพาน


ดังนั้นในช่วงปลายของชีวิตจึงคิดอยากสร้างสถานที่ปฎิบัติธรรมเล็กๆแต่อบอุ่นด้วนความเมตตา กรุณา บนพื้นที่สัก 4 ไร่ แถวๆหาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี ที่ใดสักแห่งหนึ่งเป็นที่พักใจแก่ท่านที่แสวงหาธรรมเพื่อการหลุดพ้น


ทีคุยมาเป็นความฝันในอากาศของผม และผมเคยสร้างวัดให้พระศาสนามาหลายแห่งวันนี้คิดอยากสร้างตามแนวของตนเองบางหากเบื้องบน เทวดาฟ้าดิน อนุมัติคงได้ทำ ศิษย์ท่านใดใครเห็นด้วยติดต่อมาคุยกันบ้างอาจารย์ยินดีรับฟังทุกความเห็น สร้างงานพระศาสนาด้วยกัน


ขอนุโมทน ครับ มาคุยกันที่นี่ครับ มิได้เรี่ยรายนะครับ jarooch@gmail.com