๑
แว่น ส่อง ความ เป็น พระ โสดา บัน
อานนท์ ! เรา จัก แสดง ธรรม ปริยาย อัน ชื่อ ว่า แว่น ธรรม ซึ่ง หาก อริย สาวก ผู้ ใด ได้ ประกอบ พร้อม แล้ว เมื่อ จำนง จะ พยากรณ์ ตนเอง ก็ พึง ทำได้ ใน ข้อ ที่ ตน เป็น ผู้ มีน รก สิ้น แล้ว มี กำเนิด เดรัจฉาน สิ้น แล้ว มี เปรต วิสัย สิ้น แล้ว มี อบาย ทุคติ วิ นิบาต สิ้น แล้ว , ใน ข้อ ที่ ตน เป็น พระ โสดา บัน ผู้ มี อัน ไม่ ตกต่ำ เป็น ธรรมดา เที่ยง แท้ ต่อ พระ นิพพาน เป็น ผู้ มี อัน จะ ตรัสรู้ ธรรม ได้ ใน กาล เบื้อง หน้า ดังนี้ .
อานนท์ ! ก็ ธรรม ปริยาย อัน ชื่อ ว่า แว่น ธรรม ใน ที่ นี้ เป็น อย่างไร เล่า ?
อานนท์ ! อริย สาวก ใน ธรรม วินัย นี้ เป็น ผู้ ประกอบ พร้อม แล้ว ด้วย ความ เลื่อม ใส อัน หยั่ง ลง มั่น ไม่ หวั่น ไหว ใน องค์ พระพุทธเจ้า . . . . ใน องค์ พระ ธรรม . . . . ใน องค์ พระ สงฆ์ . . . . และ อริย สาวก ใน ธรรม วินัย นี้ เป็น ผู้ ประกอบ พร้อม แล้ว ด้วย ศีล ทั้ง หลาย ชนิด เป็น ที่ พอใจ ของ เหล่า อริย เจ้า คือ เป็น ศีล ที่ ไม่ ขาด ไม่ ทะลุ ไม่ ด่าง ไม่ พร้อย เป็น ศีล ที่ เป็น ไท จาก ตัณหา เป็น ศีล ที่ ผู้ รู้ ท่าน สรรเสริญ เป็น ศีล ที่ ทิฏฐิ ไม่ ลูบคลำ และ เป็น ศีล ที่ เป็น ไป เพื่อ สมาธิ .
อานนท์ ! ธรรม ปริยาย อัน นี้ แล ที่ ชื่อ ว่า แว่น ธรรม ซึ่ง หาก อริย สาวก ผู้ใด ได้ ประกอบ พร้อม แล้ว เมื่อ จำนง จะ พยากรณ์ ตนเอง ก็ พึง ทำได้ , ดังนี้ แล .
- - มหา วาร . สํ . ๑๙ / ๔๕๐ - ๔๕๑ / ๑๔๗๙ - ๑๔๘๐ .